follow

Tuesday 30 November 2010

Everywhere need more speech and presentation in more better thing for development..



















สวัสดีค่ะ วันนี้วันที่ 30 พฤศจิกายน 2553 กลับมาอีกครั้งนะคะ จากที่เราไม่ได้มาถ่ายทอดแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันเสียนาน ดังนั้นจึงขอนำความรู้ที่ได้จากการอบรมจากกระทรวงการต่างประเทศมาขอคำชี้แนะและแลกเปลี่ยนกับนักวางแผนของชาวกองแผนของเรากันค่ะ มีเรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวการอบรมภาษาอังกฤษแบบเข้มข้นที่ผ่านมา คือวิธีการเรียนการสอนซึ่งใช้วิธีการที่หลากหลายแตกต่างกันไปตามพื้นความรู้ของผู้เข้ารับการอบรม ซึ่งข้อสรุปที่ได้จากการสังเกตและข้อมูลพื้นฐานต่างๆที่น่าจะเอามาปรับใช้กับงานของกรมของเรา มีที่น่าสนใจที่โดดเด่นเกี่ยวกับการใช้ภาษาในเรื่องของการนำเสนอผลงานและการใช้เสียงเพื่อสื่อสารในการพูดในที่สาธารณะ ประเภท vocal, presentation and speech ซึ่งเรื่องเหล่านี้หากได้รับการฝึกอบรมเต็มที่เต็มรูปแบบต่อไปสำหรับทุกท่านจะเป็นสิ่งที่ทำให้บุคคลากรของกรมฯ สามารถแสดงองค์ความรู้ ข้อคิดเห็น ต่างๆ สู่สังคมโลก เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน อันส่งผลต่อการพัฒนาประเทศ และพัฒนาความร่วมมือระหว่างประเทศ กับประเทศต่างๆ ตามกรอบความร่วมมือ ต่างๆทั้งทางเศรษฐกิจและสังคมหรืออื่นๆ เช่นASEAN,BIMSTEC เป็นต้น เช่น ในกรอบความร่วมมือสิบประเทศทางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเอเชียใต้ เหล่านี้ เพื่อให้เกิดชีวิตที่ดีโอกาศที่ดีขึ้น แก่ ผู้ยากไร้อันเป็นเป้าหมายของกรมฯ จะได้มีโอกาศที่ดีขึ้นจากความสะดวกสบายจากการค้าขาย การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ รวมถึงสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานทั้งหลาย การขนส่งสินค้าที่ประหยัดพลังงานในอนาคต ( Infrastruction and Logistic) เหล่านี้พวกเราชาวกองแผนสามารถร่วมมือร่วมใจเพื่อช่วยคนยากจนคนรากหญ้าของเราโดยเสนอความรู้ความคิดเห็นแลกเปลี่ยนกับชาวโลกผ่านภาษาที่สองและภาษาทางเลือกต่างๆค่ะ

การถ่ายทอดผ่านทางการพูดและนำเสนอนั้น ขอให้พวกเราชาวกองแผนทบทวนเกี่ยวกับ การเขียน การอ่าน และ การฟัง หรือไวยกรณ์ ภาษาต่างประเทศในประสบการณ์พื้นฐานเดิมด้วยค่ะ ซึ่งแต่ละท่านมีพื้นฐานต่างๆไป แต่สามารถฝึกหัดได้ค่ะ และวิเทศสัมพันธ์ยินดีแลกเปลี่ยนพื้นฐานในภาษาที่สองเหล่านี้ค่ะ เข้ามาแลกเปลี่ยนคุยกันได้ ค่ะ โดย speaking,listening reading จะมีเทคนิคต่างๆ ที่จะนำมาถ่ายทอดแลกเปลี่ยนในโอกาศต่อไปค่ะ แต่ทุกท่านต้องทบทวนความรู้เดิมด้วยนะคะ หลายท่านได้ศึกษาความรู้เพิ่มเติมด้วยตนเอง โดยใช้ทุนส่วนตัวก็มีมากค่ะ เพราะการเรียนนั้นต้องเรียนตลอดชีวิตจริงๆค่ะ โอกาศหลายอย่างต้องขวนขวายมาด้วยตนเอง หลายท่านไม่ได้อยู่นิ่งแต่จะหาความรู้เกี่ยวกับภาษาที่สองตลอดเวลาเพื่อเพิ่มสมรรถนะของท่านเองในยุคที่เรามีอินเตอร์เนทนี้นับว่าการค้นหาข้อมูลง่ายขึ้นนะคะ เพื่อเพิ่มโอกาศไห้แก่ตนเองในอาชีพการงาน ดังนั้นขอให้ท่านทบทวนภาษาที่สองของท่านสักเล็กน้อยในช่วงเวลาประสบการณ์ที่ผ่านมาเพื่อช่วยวางพื้นฐานหลักในการที่จะฝึกในเรื่องของการพูดและการนำเสนอในที่สาธารณะ

โดยเนื้อหาหรือcontentที่น่าสนใจจะเป็นเรื่องเหล่านี้ค่ะ การสื่อสารเป็นภาษาที่สองนี้ ขอให้ท่านทบทวนพื้นฐานภาษาอังกฤษ และเตรียมสื่อสารกันอย่างเป็นธรรมชาติหรืออย่างเป็นทางการ สิ่งเหล่านี้หากฝึกกันอย่างจริงจังเราจะได้ความมั่นใจ การเข้าใจสังคมต่างวัฒนธรรม ฝึกการฟัง การคิดใคร่ครวญ การจัดเตรียมลำดับการคิด การใช้ภาษาสื่อผ่านสื่อร่างกาย การใช้เสียงหนักเบา การเว้นช่วง การพักช่วงการพูด เพื่อสื่อสารอย่างประทับใจ รวมถึงความสามารถในการแก้ไขภาวะที่ต้องตัดสินใจเฉพาะหน้า

การพูดในที่สาธารณะที่น่าสนใจมีอยู่สามแบบที่จะพูดถึงคือ

The personal experience speech คือการเล่าเรื่องจากประสบการณ์

Impromtu speech คือการพูดโดยมีการเตรียมตัวเล็กน้อยจากการได้หัวข้อในขณะนั้น เป็นการพูดโดยเหตุการณ์เฉพาะหน้า

และ Informative speech คือการพูดแบบเป็นทางการ แบบวิชาการ เช่นการนำเสนอผ่านโปรเจคเตอร์ในการนำเสนองานทางวิชาการต่างๆ

ซึ่งเทคนิคต่างๆ จะได้นำเสนอในลำดับต่อไป สำหรับเอกสารประกอบการใช้งานหรือรูปแบบการเสนองานต่างๆ มีตัวอย่างให้ได้ศึกษากันที่กลุ่มงานวิเทศสัมพันธ์ค่ะ มีตัวอย่างให้ศึกษาแลกเปลี่ยนได้ค่ะ ส่วนโครงการฝึกอย่างเต็มรูปแบบนั้น ขอให้เสนอความเห็นความต้องการแนวทางเข้ามาได้ที่กลุ่มงานวิเทศสัมพันธ์ เพื่อที่จะได้เตรียมการวางแผนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างสรรค์หางบประมาณแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพของพวกเราชาวกองแผนทุกท่านต่อไป

วันนีเรามาดูศัพท์เกี่ยวกับภาษากายกันค่ะ

The Physical Message ภาษากายเป็นสิ่งที่ประกอบการพูดให้ได้ผลสูงสุดตามประสงค์ของการพูดแต่ละครั้ง เราพูดอย่างไร ยืนอย่างไร ท่าทางดูดีไหม ขยับแขนมือไปทางไหน มองไปที่จุดใด น้ำเสียงเป็นอย่างไร มีเทคนิคอยู่4ทักษะค่ะคือ Skill ที่เกี่ยวกับ

  1. Posture : the way we stand and position our whole body.
  2. Eye contact : where we look to keep in touch with the audience as we speak
  3. Gestures: how we move our hands to support our words.
  4. Voice Inflection : the way we change the tone of our voice to emphasize keyswords.

มีเรื่องที่น่าสนใจคือ การใช้ภาษาท่าทางในการพูดในที่สาธารณะนั้น หากเรามีโพเดียมหรือไม่มีโพเดียม เราต้องยืนในลักษณะที่เป็นทางการสุภาพ และไม่อยู่ในพักหรือปล่อยสบาย มืออยู่ในระดับเอว เหนือเอว ที่สามารถอธิบายเรื่องราวที่เราพูด สายตามองผู้ฟังกวาดไปได้ทั่วทุกองศาของห้องประชุมนั้น อารมณืที่มากับเรื่องราวและเสียงของเรานั้น ต้องเน้นไปที่คำหลักที่ใช้ในการพูดของเราโดยเน้นไปที่จุดที่เราต้องการให้คนฟังตั้งใจฟังในส่งที่เรานำเสนอ เช่น เน้นเสียงที่ Poverty อันเป็นคีย์เวอร์ดหรือศัพท์เฉพาะ ที่เน้นในเนื้อหานั้นเป็นต้น

การมีภาษากายที่ดีนั้นจะส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของการพูดนั้นๆ ผลด้านบวกต่อการนำเนองาน สร้างพลังในการส่งสู่เป้าหมายคือผู้ฟังให้ตระหนักในสิ่งที่เราจะสื่อสารให้เข้าใจ สร้างความเร้าใจกระตุ้นให้เกิดการอยากรู้อยากเห็นในสิ่งที่เราตั้งเป้าหมายไว้ ไปยังกลุ่มเป้าหมายผู้ฟังทั้งหลาย

คราวหน้าเราจะนำเสนอเกี่ยวกับ เทคนิคการพูด The personal experience speech สวัสดีค่ะ

อันนี้ เราลองดูspeechที่น่าสนใจที่นี่ค่ะ

http://www.youtube.com/results?search_query=speech&aq=f




Indian economy grows 8.9 percent

By James Lamont, FT.com
November 30, 2010 -- Updated 0654 GMT (1454 HKT)
The Indian economy grew at a faster rate than analysts predicted.
The Indian economy grew at a faster rate than analysts predicted.
STORY HIGHLIGHTS
  • India's economy grew at 8.9 percent in the second quarter
  • Growth faster than the previous three months of brisk gains
RELATED TOPICS

(FT) -- India's economy grew at 8.9 percent in the second quarter, an acceleration from the brisk growth rate posted for the previous three months.

The figures, released on Tuesday, surpassed analysts' expectations that the economy would fall short of the 8.8 percent year-on-year growth it recorded in the April to June quarter.

Manmohan Singh, India's prime minister, has forecast that the economy will expand 8.5 percent this year, after growing 7.4 percent last year, despite a severe drought that hit farm production and contributed to sky-rocketing food prices.

The prime minister predicts that an economy propelled by buoyant domestic demand has the capacity to climb towards 10 percent growth in the coming two years to rival Chinese rates of growth.

Rajeev Malik, economist at CLSA, said that growth had become "sacred" in India and that the government's challenge was to keep a steady momentum and avoid at all costs any shocks to growth.

A Reuters poll had recorded predictions ranging from 7.2 percent to 9 percent for the latest quarter.

Confirmation of the fast-growing output in Asia's third largest economy by India's statistical office will offer temporary respite to the Congress party-led government, which is currently beset by a number of damaging corruption scandals. These have exposed an unhealthy interaction between business and government that is widely suspected but rarely put on public display.

The government has strongly appealed to India's voters with the mantra of "inclusive growth", which aims to share the high rates of growth recorded in the country's industrial hubs and large cities with the poorer areas.

But recent revelations of alleged crony capitalism among key ministries and big business threaten to erode public confidence in the state and its institutions.

India's strong economic growth comes against a background of tightening monetary policy as the Reserve Bank of India tries to encourage growth while fighting stubbornly high inflation.

The central bank has steadily raised interest rates over the past year, unwinding an ultra-loose policy stance adopted to combat the effects of the global financial crisis.

The RBI is expected to pause until the first quarter of next year, when another 25 basis points rise in the repo rate, the rate at which the central bank lends to commercial banks, is likely.

Rohini Malkani, economist at Citigroup, said India's growth had now bounced back to near pre-financial crisis levels. However, she cautioned that inflation remained a worry as rising incomes, changing diets and low productivity continued to put pressure on agricultural commodities. She also said increased fuel costs in a country still heavily dependent on imported oil could also lead to rising prices.


http://edition.cnn.com/2010/BUSINESS/11/30/india.economy.gdp.ft/index.html?hpt=T2



30 Nov 10

รัฐเท 133 ล้าน จัดงานโอท็อป
รายละเอียดตามเอกสารแนบ


Attachment : 30 พ.ย 53 รัฐเท 133 ล้าน จัดงานโอทอป.pdf (กดปุ่มขวาของ mouse ที่ชื่อ file, หากต้องการพิมพ์หรือ save file)
Posted By : นางสาวยอดขวัญ ว่านเครือ [กองประชาสัมพันธ์ กรมการพัฒนาชุมชน] - 30 Nov 10 09:23

30 Nov 10

"ไตรรงค์" สั่งพาณิชย์ทบทวนงบจัดงาน "โอท็อป" ชี้ซ้ำซ้อน
รายละเอียดตามเอกสารแนบ


Attachment : 30 พ.ย 53 ไตรรงค์ สั่งพาณิชย์ทบทวน ใช้งบโอทอปซ้ำซ้อน.pdf (กดปุ่มขวาของ mouse ที่ชื่อ file, หากต้องการพิมพ์หรือ save file)
Posted By : นางสาวยอดขวัญ ว่านเครือ [กองประชาสัมพันธ์ กรมการพัฒนาชุมชน] - 30 Nov 10 09:23

30 Nov 10

"ไตรรงค์" รื้อระบบส่งเสริมโอท็อป สั่งติดตามผลไม่ใช่แค่งานประจำปี
รายละเอียดตามเอกสารแนบ


Attachment : 30 พ.ย 53 ไตรรงค์ รื้อระบบส่งเสริมโอทอป สั่งติดตามผลไม่ใช่แค่งานประจำปี.pdf (กดปุ่มขวาของ mouse ที่ชื่อ file, หากต้องการพิมพ์หรือ save file)
Posted By : นางสาวยอดขวัญ ว่านเครือ [กองประชาสัมพันธ์ กรมการพัฒนาชุมชน] - 30 Nov 10 09:22

30 Nov 10

อัดงบกว่า 200 ล้าน หนุนโอท็อป จัดระเบียบพัฒนามาตรฐาน
รายละเอียดตามเอกสารแนบ


Attachment : 30 พ.ย 53 อัดงบกว่า 200 ล้าน หนุนโอทอปจัดระเบียบพัฒนามาตรฐาน.pdf (กดปุ่มขวาของ mouse ที่ชื่อ file, หากต้องการพิมพ์หรือ save file)
Posted By : นางสาวยอดขวัญ ว่านเครือ [กองประชาสัมพันธ์ กรมการพัฒนาชุมชน] - 30 Nov 10 09:21

30 Nov 10

สพจ.สุรินทร์ จัดประกวดของดีเมืองสุรินทร์ ในงานช้างและงานกาชาดจังหวัดสุรินทร์
รายละเอียดตามเอกสารแนบ


Attachment : 29 พ.ย 53 สพจ.สุรินทร์จัดการประกวดของดีเมืองสุรินทร์ ในงานช้างและงานกาชาด.pdf (กดปุ่มขวาของ mouse ที่ชื่อ file, หากต้องการพิมพ์หรือ save file)
Posted By : นางสาวยอดขวัญ ว่านเครือ [กองประชาสัมพันธ์ กรมการพัฒนาชุมชน] - 30 Nov 10 09:20

30 Nov 10

ยืดเวลาจ่ายหนี้กองทุนหมู่บ้านฯ
รายละเอียดตามเอกสารแนบ


Attachment : 30 พ.ย 53 ยืดเวลาจ่ายหนี้กองทุนหมู่บ้าน.pdf (กดปุ่มขวาของ mouse ที่ชื่อ file, หากต้องการพิมพ์หรือ save file)
Posted By : นางสาวยอดขวัญ ว่านเครือ [กองประชาสัมพันธ์ กรมการพัฒนาชุมชน] - 30 Nov 10 09:19

30 Nov 10

ข้าราชการ ข้าของแผ่นดิน : จุดเน้นใหม่ๆ ในการพัฒนาข้าราชการ
รายละเอียดตามเอกสารแนบ


Attachment : 30พ.ย 53 ข้าราชการ ข้าของแผ่นดิน - จุดเน้นใหม่ในการพัฒนาข้าราชการ.pdf (กดปุ่มขวาของ mouse ที่ชื่อ file, หากต้องการพิมพ์หรือ save file)
Posted By : นางสาวยอดขวัญ ว่านเครือ [กองประชาสัมพันธ์ กรมการพัฒนาชุมชน] - 30 Nov 10 09:18

30 Nov 10

ข้าราษฎร : ไม่ทำตามมติ ก.พ.ผิดวินัยไม่ร้ายแรง
รายละเอียดตามเอกสารแนบ


Attachment : 30 พ.ย 53 ข้าราษฎร - ไม่ทำตามมติ ก.พ.ผิดวินัยไม่ร้ายแรง.pdf (กดปุ่มขวาของ mouse ที่ชื่อ file, หากต้องการพิมพ์หรือ save file)
Posted By : นางสาวยอดขวัญ ว่านเครือ [กองประชาสัมพันธ์ กรมการพัฒนาชุมชน] - 30 Nov 10 09:17

29 Nov 10

พงษ์นรินทร์ อัศวเศรณี ผู้ตรวจราชการ ตรวจเยี่ยมผู้นำชุมชนและกลุ่มผู้ผลิตโอทอปที่ประสบวาตภัยและอุทกภัยในพื้นที่ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง
รายละเอียดตามเอกสารแนบ


Attachment : 27 พ.ย 53 พงษ์ณรินทร์ อัสวเศรณี ผู้ตรวจราชการกรม ตรวจเยี่ยมผู้นำชุมชนและผู้ผลิตโอทอปอ.ควนขนุน จ.พัทลุง.pdf (กดปุ่มขวาของ mouse ที่ชื่อ file, หากต้องการพิมพ์หรือ save file)
Posted By : นางสาวยอดขวัญ ว่านเครือ [กองประชาสัมพันธ์ กรมการพัฒนาชุมชน] - 29 Nov 10 09:15

No comments:

Total Pageviews

birdmydog - View my most interesting photos on Flickriver

Popular Posts

Translate

mobilizerthai's shared items

Popular Posts

Blog Archive

Search This Blog

wut do you favor on top in community future???

ding ding

About Me